Phần mềm quản lý bán hàng| Phần mềm quản lý nhà hàng| Máy in

Số hỗ trợ kỹ thuật 24/24: 0944.772.111 | Số khiếu nại dịch vụ: 0944.773.111
ATO

Tin công nghệ

Trang chủ    Tin tức - Sự kiện    Tin công nghệ

Thị trường ôtô sẽ thế nào trong năm 2011?
Nhu cầu tiêu thụ xe ôtô trong năm 2011 được dự báo sẽ bùng nổ với sự tiếp sức của chính sách giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc mới đây. Các dòng xe sang sẽ tiếp tục đổ bộ trong khi công nghiệp ô tô trong nước. Thông tin về giảm thuế nhập khẩu với ôtô du lịch từ năm 2011 - dù chỉ vài phần trăm - đủ khiến những ai có nhu cầu xế hộp “đạp phanh gấp”. Chờ thêm ít ngày để được hưởng giá rẻ hơn khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm là tâm lý của nhiều khách hàng, dù đang nôn nao sắm xe đón Tết.

Phân khúc xe hạng trung trầm lắng

Có vẻ như thực tế này đang khiến cho việc bán hàng của các công ty ôtô không được như dự kiến. Theo tổng kết của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 11 tháng các thành viên của VAMA mới bán được 88.600 chiếc xe các loại, ít hơn con số 92.136 chiếc cùng kỳ của năm 2009. Trong đó, xe du lịch dưới 9 chỗ mới bán được 44.136 chiếc, so với 46.591 chiếc của 11 tháng năm 2009. Mặc dù có tác động từ việc chờ giảm thuế với xe nhập, nhưng số lượng bán xe giảm của 11 tháng qua cũng nói lên khó khăn của các doanh nghiệp ôtô và phản ánh phần nào khó khăn của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong việc mở hầu bao để sắm xe.

Ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, kiêm Chủ tịch VAMA thừa nhận, tình hình thị trường ôtô năm 2010 khó khăn hơn nhiều so với 2009 do tiếp tục chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và việc Chính phủ chấm dứt gói kích cầu từ tháng 1/2010. Sự khởi sắc về doanh số bán có diễn ra trong tháng 10/2010, ngay trước thềm khai hội Vietnam Motor Show, nhưng chưa thật rõ ràng thì thông tin giảm thuế đã khiến thị trường ôtô trùng lại. Con số dự báo của thị trường cho cả năm 2010 được đưa ra hồi đầu tháng 11 vừa qua - tiêu thụ khoảng 150.000 xe, trong đó có khoảng 120.000 xe được lắp ráp trong nước - trở nên khó thành hiện thực (dù rằng tiêu thụ được 150.000 xe đồng nghĩa với việc thị trường năm 2010 vẫn giảm 17% so với năm 2009).

Xe sang tiếp tục đổ bộ


Mặc dù trên bình diện chung, thị trường tiêu thụ có chững lại trong năm 2009, nhưng những siêu xe vẫn nối nhau “hạ cánh” ở Hà Nội hoặc TPHCM. Con số 20 tỷ đồng bao gồm các loại thuế để ra đến biển nội (chứ không phải biển ngoại giao NN hay NG) cho việc rước về “em” Maybach 62S mới đây cho thấy sự chịu chơi của thượng đế Việt !

Đại diện của BMW Euro Auto, nơi được hãng Roll Royce ủy quyền trong việc kiểm tra định kỳ các xe Roll Royce đang có mặt tại Việt Nam cho hay, đến thời điểm này có 23 chiếc Roll Royce ở Việt Nam và 19 chiếc đã đến kiểm tra định kỳ. Nhà phân phối BMW chính thức này cũng còn được ủy quyền bảo dưỡng định kỳ các xe Mini Cooper mà số lượng hiện có ở Việt Nam cũng đã vượt qua 100 chiếc. Để nuôi dưỡng niềm đam mê với siêu xe từ người tiêu dùng, các doanh nghiệp ôtô chính hãng đã không tiếc tiền quảng bá cho sự có mặt nhanh chóng đến tức thời ở Việt Nam của những mẫu xe mới vừa được giới thiệu lần đầu ở thị trường quốc tế. Trong số này phải kể tới SLS AMG có giá hơn 8 tỷ đồng mà Mercedes Việt Nam giới thiệu cách đây 6 tháng. Đây cũng là mức giá kỷ lục của xe chính hãng cho đến thời điểm này. Ông Laurent Ganet, Tổng giám đốc Công ty TNHH Á Châu, nhà nhập khẩu Audi chính hãng cho hay,  các nhà nhập khẩu chính hãng đang cạnh tranh mở rộng hoạt động của mình với các showroom mỹ miều.

Với những thượng đế không đủ tiền để sở hữu siêu xe cho riêng mình thì dịch vụ làm thượng đế một ngày với siêu xe hoa đón dâu đang dậy sóng. Theo Công ty Tùng Dương (Hà Nội), những siêu xe có giá từ 3 - 5 tỷ đồng này có giá thuê ngất trời với mức có thể lên tới 20 triệu đồng/ngày. Ấy vậy nhưng năm nay lượng khách hàng vẫn tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Đáng chú ý là 70% khách thuê xe xịn là người ngoại tỉnh; chỉ có 30% là ở Hà Nội.

Ì ạch công nghiệp ôtô nội

Trong khi nhu cầu xe ôtô vẫn tăng đều và thị trường đã vượt qua con số 100.000 xe mơ ước thì ngành công nghiệp ôtô lại xem ra quá lạch bạch.

Không có một dự án mới có số vốn cỡ 100 triệu USD được đầu tư thêm vào thị trường Việt Nam, nơi dân số hiện đã vượt qua con số 86 triệu người và đang được xem là chuẩn bị bước vào giai đoạn phổ cập ôtô, thay thế cho xe máy. Trong khi đó, tại Thái Lan, không chỉ một dự án 450 triệu USD của Ford Motor cập bến mà các tên tuổi khác như Suzuki, Mitsubishi… cũng chọn nơi đây là điểm khởi động trở lại cho các dự án đầu tư thời hậu khủng hoảng - đều có quy mô vài trăm triệu USD mỗi dự án.

Năm 2010 cũng đã trôi qua trong nuối tiếc khi nỗ lực của Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải nhằm “kéo” nhà sản xuất xe con Kia Motor vào đầu tư tại Việt Nam đã không thành. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch kiêm TGĐ của Tập đoàn Trường Hải cho hay, nếu Kia có mặt chính thức với tư cách là nhà đầu tư thì sản xuất ôtô của Trường Hải sẽ có những bước tiến nhất định trong việc sản xuất chứ không chỉ lắp ráp đơn thuần hay dừng lại ở mức nâng cao tỷ lệ nội địa hóa xe tải, xe bus thời gian qua.

Ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, chúng ta còn rất lúng túng trong việc đề ra chính sách đối với ngành công nghiệp ôtô. Sự thay đổi, thiếu nhất quan về chính sách khiến khó mà trách được các nhà đầu tư nước ngoài chỉ tìm cách thu hồi vốn nhanh khiến cho giá ôtô tại Việt Nam vẫn cao ngất ngưởng.

Một ví dụ cụ thể là việc các quyết định tăng, giảm thuế liên tục với sản phẩm ôtô (năm 2007, các thành viên VAMA nộp 1,5 tỷ USD tiền thuế các loại) mà không có lộ trình rõ ràng và dài hơi. Liệu các doanh nghiệp có dám bỏ hàng triệu USD để đầu tư và… chờ tới năm 2018 - thời điểm thực hiện thuế đối với mặt hàng này theo cam kết WTO?
Công ty cổ phần công nghệ ATO cung cấp giải pháp phần mềm quản lý bán hàng,

phần mềm quản lý nhà hàng

, phần mềm chấm công, phần mềm nhân sự tích hợp thiết bị mã số mã vạch

Xem thêm: phần mềm quản lý bán hàngphan mem quan ly ban hangphần mềm quản lý nhà hàngphan mem quan ly nha hangphần mềm bán hàngphan mem ban hangphần mềm nhà hàngmáy in hóa đơnmáy in mã vạchphần mềm quản lý kho,

    Bookmark and Share
Hỗ trợ

Tp.Hà Nội         024 7300 6077
Tp.Hồ Chí Minh   028 7300 6077 
Tư vấn phần mềm

Tư vấn thiết bị

Mr. Huỳnh - ext: 101
0942 85 80 88
Ms Hương Giang- ext: 203
0928 58 88 18
Tư vấn thiết bị

Tư vấn phần mềm

Mr. Chuyên - ext: 802
0928 58 08 08
Ms Ngọc Hòa- ext: 801
0928 58 58 08