Phần mềm quản lý bán hàng| Phần mềm quản lý nhà hàng| Máy in

Số hỗ trợ kỹ thuật 24/24: 0944.772.111 | Số khiếu nại dịch vụ: 0944.773.111
ATO

Tin hoạt động ATO

Trang chủ    Tin tức - Sự kiện    Tin hoạt động ATO

Wikipedia lên... giảng đường
Từng bị nhiều trường đại học nghiêm cấm sinh viên sử dụng, từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia bỗng nhiên trở thành một công cụ giảng dạy rất được ưa chuộng trong giới giáo viên.
Ngày càng có nhiều vị giáo sư đáng kính và giảng viên đại học yêu cầu sinh viên thay việc làm tiểu luận bằng việc viết bài cho Wikipedia.

Wikipedia là một website hoàn toàn cởi mở, nơi bất cứ mục từ nào cũng có thể được chắp bút và chỉnh sửa bởi người dùng trên toàn thế giới.

Chính vì thế, viết cho Wikipedia "giống như biểu diễn trên một đại sân khấu, với nhiều thách thức hơn hẳn so với làm bài thi bằng giấy", Giáo sư Jon Beasley-Murray cho biết.

Ông Murray hiện đang giảng dạy môn Văn học Mỹ Latinh tại trường Đại học British Columbia ở Canada.

Hiện tại, đại đa số các mục từ của Wikipedia đều có chất lượng chưa thật tốt, ông nhận xét. Nhưng mục tiêu của site là hướng đến các chuẩn mực về học thuật và hàn lâm để dần hoàn thiện.

Wikipedia đã có một số nỗ lực nhằm hiện thực hóa mục tiêu này. Lấy thí dụ, các mục từ xuất sắc nhất được xếp hạng và tập hợp thành nhóm "Các bài viết Điển hình" (Featured Articles". Chúng sẽ xuất hiện và được cập nhật hàng ngày trên trang chủ của wikipedia.com.

Bài viết đẳng cấp

Muốn nhận được danh hiệu "Featured Article", một mục từ bắt buộc phải cung cấp được "cái nhìn toàn diện, trọn vẹn, bao quát về chủ đề.

Nó phải được thể hiện bằng một văn phong chuẩn mực, có sự hỗ trợ của nhiều tài liệu tham khảo uy tín".

Tuy nhiên, trong số hơn 10 triệu bài viết bằng 253 ngôn ngữ kể từ khi Wikipedia ra đời đến nay, mới có khoảng 2000 bài viết đạt đến trình độ Featured Article mà thôi.

Tháng 1 năm ngoái, Giáo sư Murray hứa với sinh viên là sẽ cho điểm A+ (một thang điểm cực hiếm ở trường đại học) nếu như bài viết của họ về văn học Mỹ Latinh được Wikipedia "phong tặng" biểu tượng Featured Article.

Đến tháng 5, ba bài viết của 9 sinh viên trong lớp đã trở thành "công trình đầu tiên do sinh viên chắp bút" nhận được biểu tượng cao quý của Wikipedia.

 Bài viết của họ tập trung phân tích, mổ xẻ cuốn tiểu thuyết "El Sea or Presidente" của nhà văn từng được giải Nobel Miguel Angek Asturias người Guatemala.

Cũng theo đại diện của Wikipedia thì website này đã dự định (dù chưa công bố) một nghiên cứu sinh viên về tiểu sử của tiểu thuyết gia người Peru Mario Vargas Llosa

Ngoài ra còn có một mục từ về tác phẩm "The General in his Labyrinth" của văn sĩ nổi tiếng Gabrial Garcia Marquez.

Theo Giáo sư Murray, các sinh viên của ông đã phải mất tới 4 tháng để hoàn tất bài viết trên Wikipedia của mình.

Thành công hay thảm họa?

"Bất cứ ai cũng có thể vào xem và biên tập nội dung do bạn viết ra khiến cho công việc của chúng tôi trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Từng câu, từng chữ cũng phải đắn đo, cân nhắc, nâng lên đặt xuống nhiều lần", sinh viên năm thứ ba Eva Shiu kể lại.

"Tuy nhiên, một khi nhìn thấy thành phẩm hoàn thiện, bạn sẽ cảm thấy tự hào và phấn khích vô cùng. Tôi cảm thấy mình đã mắc nghiện Wikipedia. Nhiều đêm tôi đã thức trắng để viết".

Monica Freudenreich, nữ sinh viên viết mục từ về nhà văn Asturias thì lại hứng thú với ý nghĩ : nghiên cứu của cô sẽ sống mãi với mạng Internet.

Thường thì các bài luận giấy sẽ kết thúc cuộc đời trong thùng rác, sau khi giảng viên chấm xong, nhưng bài viết của tôi trên Wikipedia thì không".

Hiện tại, đang có khoảng 70 dự án nghiên cứu tầm đại học đã đăng ký với Wikipedia, trong số này có cả đại học Yale danh tiếng của Mỹ.

Bản thân Wikipedia cũng mời gọi giới giáo sư sử dụng tích cực website từ điển trực tuyến này trong lớp học.

Tuy nhiên, không phải là không có những tranh cãi xung quanh quyết định của Giáo sư Murray, nhất là với những sinh viên mà bài viết của họ bị độc giả đánh giá một cách chóng vánh là "không đáng chú ý".

"Đôi khi đó là cả một thảm họa. Nhưng sinh viên cũng cần phải biết chấp nhận thất bại", Giáo sư Murray kết luận.

Xem thêm: phần mềm quản lý bán hàngphan mem quan ly ban hangphần mềm quản lý nhà hàngphan mem quan ly nha hangphần mềm bán hàngphan mem ban hangphần mềm nhà hàngmáy in hóa đơnmáy in mã vạchphần mềm quản lý kho,

    Bookmark and Share
Hỗ trợ

Tp.Hà Nội         024 7300 6077
Tp.Hồ Chí Minh   028 7300 6077 
Tư vấn phần mềm

Tư vấn thiết bị

Mr. Huỳnh - ext: 101
0942 85 80 88
Ms Hương Giang- ext: 203
0928 58 88 18
Tư vấn thiết bị

Tư vấn phần mềm

Mr. Chuyên - ext: 802
0928 58 08 08
Ms Ngọc Hòa- ext: 801
0928 58 58 08
Danh sách đối tác
Khách hàng tiêu biểu
1. Nhà hàng Nét Huế
2. Nhà hàng Trống đồng Đông Sơn
3. Trung tâm chiếu phim Quốc Gia 
4. Hệ thống thời trang Emspo
5. Công ty Ô mai Hồng Lam
6. Chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Bác Tôm
7. Mỹ phẩm Cẩm Tú
8. Công ty TNHH Laforce Việt Nam
9. Công ty TNHH lock & lock
10. ACECOOK Viet Nam
.......